Bluestone วัสดุธรรมชาติ เสน่ห์ของเมืองเมลเบิร์น

Product Story     /     

หนึ่งในเมืองที่ใหญ่ที่สุดและโด่งดังที่สุดเมืองหนึ่งในทวีปออสเตรเลีย ก็คงหนีไม่พ้น นครเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย ซึ่งเมืองที่ได้ชื่อว่าเมืองหลวงแห่งวัฒนธรรมของประเทศออสเตรเลีย มีสถาบันเก่าๆสมัยวิคตอเรียช่วงศตวรรษที่ 19 เป็นจำนวนมาก ใครที่อยากชื่นชมสถาปัตยกรรมสไตล์ Gothic Revival ที่สวยงามมากๆในซีกโลกใต้ เมลเบิร์นก็เป็นเมืองที่ไม่แพ้ใคร

 

และเอกลักษณ์ที่สำคัญของเมลเบิร์น และแตกต่างจนกลายเป็นเสน่ห์ของมรดกทางวัฒนธรรมระดับรัฐวิคตอเรีย คือวัสดุในการก่อสร้างที่เรียกว่า Bluestone ซึ่งเจ้าหินชนิดนี้คือหินบะซอลต์ชนิดหนึ่ง หรือภาษาไทยอาจเรียกว่า หินอัคนี ซึ่งเกิดจากภูเขาไฟ เป็นหินสีเทา แต่หินของที่รัฐวิคตอเรียเป็นโทนสีเทาเข้มโทนเย็น ฝรั่งสมัยก่อนจึงเรียกหิน Bluestone

 

ซึ่งในรัฐวิคตอเรียเป็นสถานที่ที่พบหิน Bluestone เป็นจำนวนมาก และในพื้นที่แถบนี้เป็นแหล่งของหินอัคนีใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ตั้งแต่นครเมลเบิร์นไปจนถึงพื้นที่ทางตะวันตกของรัฐ และหิน Bluestone เป็นหินที่ถูกนำมาใช้ในเมลเบิร์นช่วงก่อร่างสร้างเมืองจำนวนมาก เป็นรากฐานที่สำคัญของมหานครแห่งนี้ก็ว่าได้

 

ด้วยการขนส่งสมัยก่อนค่อนข้างลำบาก ดังนั้นเวลาผู้บุกเบิกชาวผิวขาวมาถึงพื้นที่ใหม่ เขาก็จะนิยมนำวัสดุในพื้นที่แถบนั้นมาสร้างอาคาร ซึ่งเมลเบิร์นอุดมไปด้วยหิน Bluestone จึงถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งการปูพื้นถนน ปูทางเดินเท้า บรรดาอาคารยุคแรกต่างก็ใช้หิน Bluestone ทำเป็นทั้งฐานรากและก่อขึ้นมาเป็นผนัง 

 

บรรดาอาคารที่ต้องการความแข็งแรงคงทน หรือมีคนใช้งานจำนวนมาก เช่น อาคารสาธารณะ โรงเรียน หรือ โบสถ์ต่างก็นิยมใช้หินชนิดนี้ เมื่อถูกนำมาใช้จำนวนมาก ก็กลายเป็นเสมือนเอกลักษณ์ของเมืองไป แม้ภายหลังการขนส่งดีขึ้น มีหินจากที่ต่างๆ อิฐ หรือคอนกรีตมาใช้มากขึ้น อาคารหลายแห่งในเมลเบิร์นก็ยังคงนิยมปิดผิวภายนอก โดยเฉพาะบริเวณฐานอาคาร หรือชั้น 1 ด้วยหิน Bluestone 

 

หรืออาคารสำคัญระดับรัฐบางแห่ง แม้จะสร้างในยุคสมัยใหม่ ผู้ออกแบบก็ยังคงนิยมนำหิน Bluestone มาปิดเป็นผิวฟาสาดอาคาร อย่างเช่น หอศิลปะแห่งชาติประจำรัฐวิคตอเรีย หรือ The National Gallery of Victoria ตัวอาคารที่เห็นในปัจจุบันเป็นอาคารที่ปรับปรุงใหม่ เพิ่งเปิดเมื่อปี 2003 เป็นกล่องสีเหลี่ยมขนาดใหญ่ ปิดผิวด้วยหิน Bluestone สีเข้ม ด้วยผิวสัมผัส และโทนสี ทำให้ดูเขร่งขรึม แต่ก็ดูมีความน่าสนใจ

 

แต่อย่างไรก็ดี แม้ว่าหินธรรมชาติแบบหินอัคนี อย่าง Bluestone จะสวยงาม เป็นเสน่ห์และเอกลักษณ์ หลายท่านคงอยากนำไปประดับบ้านแล้ว แต่หินนี้มันก็มีความแข็งอย่างมากและขุดเจาะมาใช้ยาก ซึ่งด้วยความที่ช่างก่อสร้างและช่างฝีมือในเมลเบิร์นรู้จักหินนี้มาเป็นร้อยๆปี และเป็นหินในท้องถิ่น จึงมีสกิลเฉพาะตัว สามารถรังสรรค์งานออกมาได้ดี แต่หากนำหิน Bluestone ไปสร้างที่อื่น คงเป็นเรื่องน่าปวดหัวต่อบรรดาช่างก่อสร้างในพื้นที่แน่นอน และด้วยความที่เป็นหินธรรมชาติ จึงต้องมีการดูแลรักษาที่ค่อนข้างมาก จะดีกว่าไหมถ้าใครที่หลงใหลโทนหินสีเข้มเหล่านี้ ได้สร้างอาคารของท่านแบบที่ใจอยากด้วยวัสดุทดแทนที่ใช้งานง่ายกว่า และตรงใจท่าน

 

กระเบื้องลายหิน รุ่น Melbourne ของทาง KENZAI เป็นกระเบื้องที่ทำออกมาเป็นแผ่นลวดลายเหมือนหินธรรมชาติ ให้ความรู้สึกเรียบง่ายและอบอุ่น หรือหากท่านเลือกโทน Grey เพื่อสร้างบรรยากาศแบบโทนของหิน Bluestone ก็สวยงาม และติดตั้งง่ายด้วยช่างปูกระเบื้องของไทยทั่วไป ไม่ต้องหาช่างฝีมือพิเศษมาติดตั้ง และมีสามขนาดให้ท่านสามารถเลือกคละไซส์กันในการติดตั้งได้

 

และด้วยความที่เป็นกระเบื้อง จึงมีสีพิเศษอื่นๆที่หาได้ยากในหินธรรมชาติ เช่น หินสีเขียว สีชมพู หรือหินโทนสีแดง เหมาะกับคนที่ชอบผิวสัมผัสแบบหินธรรมชาติ ขณะเดียวกันก็อยากได้สีที่ถูกโฉลกหรือตามความชอบส่วนตัวของตนเอง ส่วนใครที่ชอบสไตล์สว่างๆ อยากได้ผิวแบบหินขุระขระ โทนสีเหลือง และสีขาว ของกระเบื้องรุ่นเมลเบิร์นน่าจะตอบโจทย์ท่าน

 

และบรรดาหินธรรมชาติ อย่างหิน Bluestone ก็เกิดคราบที่หินได้ ซึ่งก็เป็นรูปแบบของวัสดุธรรมชาติ หรือมีลายจากแร่ชนิดอื่นปน มีรูพรุนจากธรรมชาติที่ควบคุมไม่ได้ ต้องมาคอยคัดกันเองที่เหมือง แต่กระเบื้อง รุ่น Melbourne ของทาง KENZAI ผลิตจากโรงงาน จึงสามารถขจัดข้อเสียจากหินธรรมชาติเหล่านี้ไปได้ หรือเพียงสีสันและtexture แบบที่ท่านต้องการ ได้ภาพรวมไปในทางเดียวกันอย่างที่ต้องการ และสามารถทำความสะอาดได้ง่ายกว่าหินจริง และใครจะนำไปใช้ปูผนังหรือปูพื้นก็ได้ตามอย่างที่ใจต้องการ

สามารถดูรายละเอียดกระเบื้อง Melbourne ได้ที่ https://www.kenzai.co.th/collection/wall/melbourne/

ติดต่อ-สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Inbox : http://m.me/kenzaiceramics

Line : https://lin.ee/8OWMij2

Tel : 02 692 5080-90

Your cart

No products in the cart.